Bỏ qua Lệnh Ruy-băng
Bỏ qua nội dung chính
Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu
Cơ quan ban hành Quận - Huyện
Lĩnh vực 20.11 Khiếu nại, tố cáo
Trình tự thực hiện
* Bước 1: Người khiếu nại chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.            
* Bước 2: : Gửi đơn hoặc đến trình bày trực tiếp việc khiếu nại tại bộ phận tiếp công dân của Ủy ban nhân dân quận – huyện (trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần).
- Đối với người khiếu nại: khi đến gửi đơn khiếu nại hoặc đến trình bày trực tiếp việc khiếu nại phải xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc giấy tờ tùy thân khác). Nếu là người đại diện người khiếu nại thì ngoài chứng minh nhân dân (hoặc giấy tờ tùy thân khác) phải xuất trình văn bản đại diện.
- Đối với cán bộ tiếp công dân:
+ Khi nhận hồ sơ khiếu nại, cán bộ tiếp công dân phải kiểm tra nội dung đơn khiếu nại và các tài liệu liên quan.
 Trường hợp khiếu nại đúng thẩm quyền và người khiếu nại đã nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết biên nhận trao cho người khiếu nại.
 Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, sau đó mới tiếp nhận đơn và tài liệu kèm theo.
 Trường hợp khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình thì cán bộ tiếp công dân từ chồi nhận đơn và hướng dẫn người khiếu nại gửi đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
+ Khi người dân đến trình bày trực tiếp vụ việc khiếu nại thì cán bộ tiếp công dân hướng dẫn:
 Trường hợp khiếu nại đúng thẩm quyền thì hướng dẫn người khiếu nại viết thành đơn hoặc ghi lại ý kiến trình bày của người khiếu nại và có chữ ký của họ. Cán bộ tiếp công dân trao biên nhận cho người khiếu nại nếu đương sự đã cung cấp đầy đủ tài liệu, nếu chưa cung cấp đầy đủ tài liệu thì yêu cầu đương sự bổ sung, sau đó mới viết biên nhận cho đương sự.
 Trường hợp khiếu nại không thuộc thẩm quyền của cấp mình thì hướng dẫn người khiếu nại liên hệ đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
* Bước 3: Ủy ban nhân dân quận – huyện gởi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại qua bưu điện hoặc mời người khiếu nại liên hệ trực tiếp Ủy ban nhân dân quận để nhận kết quả giải quyết (trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu).
Hồ sơ
* Thành phần hồ sơ:
+ Đơn khiếu nại: phải ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ và tên; ngày tháng năm sinh, giới tính của người đứng tên trong đơn; số chứng minh nhân dân, nơi cấp, ngày, tháng, năm, cơ quan cấp, địa chỉ của người đứng tên trong đơn và nội dung khiếu nại đúng theo mẫu quy định. Đơn phải do người khiếu nại ký tên (chữ ký trực tiếp, không sao chụp).
+ Quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị khiếu nại và các giấy tờ có liên quan khác về nội dung khiếu nại.
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời gian giải quyết
30 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo cho người khiếu nại về việc thụ lý.
Cơ sở pháp lý
* Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo
* Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18 tháng 6 năm 2008 của Tổng thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
* Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Đối tượng
Cá nhân; tổ chức
Tài liệu đính kèm
Số lượt người xem 1767
Đến tháng 6
thành phố đã giải quyết
hồ sơ đúng hạn
(Tự động cập nhật vào lúc: 11/06/2019 12:00:00 SA)